Xuất khẩu chanh leo cô đặc vào EU và Mỹ
Đạt chứng chỉ Hala, Kosher, BRC, ISO với các tiêu chí khắt khe, Công ty CP Nafoods Group là doanh nghiệp dẫn đầu doanh thu xuất khẩu chanh leo cô đặc vào các thị trường EU và Mỹ. Dự kiến cuối năm, Nafoods sẽ cho ra đời các sản phẩm nước ép trái cây Juice Smile.
Nafoods Group tiền thân là Công ty TNHH Thành Vinh ra đời ngày
26/8/1995 với lĩnh vực chọn lựa là nước giải khát với thương hiệu Festi.
Năm 2000, Nafoods Group huyển hướng sang ngành sản xuất nông nghiệp và
chế biến xuất khẩu. Tháng 7/2003, Nafoods Group xuất khẩu lô hàng đầu
tiên sang thị trường EU. Từ năm 2004 đến 2009, Nafoods Group lâm vào
cảnh thua lỗ, mất cân đối tài chính trầm trọng và đứng bên bờ vực phá
sản. Để có thể tồn tại, Nafoods Group chấp nhận thay đổi cây dứa, nguyên
liệu chủ lực.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm cô đặc của Nafoods.
|
Năm 2007, Nafoods Group phát triển vùng nguyên liệu chanh leo ở các
tỉnh Tây Nguyên. Từ đây, những lô hàng sản phẩm chanh leo cô đặc đầu
tiên được thâm nhập vào thị trường EU.
Dây chuyền chế biến chanh leo.
|
Năm 2010, doanh nghiệp dẫn đầu thu mua sản lượng chanh leo từ
vùng nguyên liệu Tây Nguyên và doanh thu xuất khẩu chanh leo cô đặc vào
các thị trường EU và Mỹ. Tiếp đó, Nafoods Group ghi dấu sự thành
công khi nghiên cứu, thử nghiệm trồng cây chanh leo tại huyện Quế Phong.
Chặng đường gắn bó với chanh leo để làm thay đổi cuộc sống bà con vùng
nguyên liệu lại tiếp tục gặp khó khăn, khi vừa quen với sản phẩm thị
trường chanh leo cô đặc gặp phải chu kỳ giảm giá mạnh trên thị trường
thế giới. Tuy nhiên vượt qua những khó khăn đó, Nafoods vẫn kiên định
chọn chanh leo làm sản phẩm chủ lực.
Khu vườn ươm giống công nghệ cao.
|
Ngoài ra, Nafoods Group đã đưa sản phẩm gấc Puree đến thị trường
Mỹ. Hiện tại công ty sở hữu 150ha gấc tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh
Lưu. Bên cạnh đó công ty còn có vùng nguyên liệu gấc liên kết tại nhiều
địa phương khác nhau trong tỉnh nhà như Anh Sơn, Quỳ Hợp… và tỉnh bạn Hà
Tĩnh.
Doanh nghiệp này cũng đầu tư dây chuyền rau củ quả đông lạnh xuất
khẩu (sản phẩm IQF). Năm 2014, Nafoods Group là một trong những doanh
nghiệp đầu tiên chủ động sản xuất giống chanh leo sạch bệnh, năng suất
cao tại Việt Nam. Các sản phẩm của công ty đạt chứng chỉ Hala, Kosher,
BRC, ISO với các tiêu chí khắt khe. Hiện Nafoods đãng chuẩn bị sẵn
sàng cho ra đời sản phẩm nước ép trái cây cô đặc Juice Smile.
Ngày 30/7 vừa qua, Nafoods Group đã được uỷ ban chứng khoán chấp thuận
chính thức trở thành công ty đại chúng tại sàn giao dịch chứng khoán
HOSE.
Năm 2010, việc vận động người dân trồng loại này rất khó khăn vì đây là
loại cây mới. Để cho dân tin, ông đã tiên phong trồng chanh leo và vận
động thêm người thân để làm. Đến nay, bản Yên Sơn đã có 63 trên 65 hộ
trồng chanh leo. “Trước chúng tôi trồng quế 16 năm sau mới cho thu nhập
16 triệu đồng. Nay trồng chanh leo chỉ mấy tháng sau đã cho thu nhập
tương ứng chừng đó tiền. Hơn nữa chanh leo trồng một gốc nhưng thu hoạch
trong 3 năm mới phải trồng lại. Chanh leo là cây xóa nghèo vùng cao”,
ông Xuân cho biết thêm.
Ngoài những thành tựu kinh doanh, công ty này còn góp phần xóa nghèo
cho bà con nông dân. Anh Lô Văn Tiến ở bản Yên Sơn (xã Tri Lễ, huyện Quế
Phong) tâm sự: “Trước gia đình tôi mỗi năm thu hoạch 2 vụ lúa cũng chỉ
được 1,5 triệu đồng. Giờ trồng chanh leo mỗi năm thu hoạch cũng được vài
chục triệu đồng. Toàn bộ giống, phân bón và kỹ thuật cũng như đầu ra
của sản phẩm đều do Nafoods Group. Ông Vi Thanh Xuân, trưởng bản Yên Sơn
cho biết để bà con yêu cây chanh leo như bây giờ là cả quá trình vận
động rất vất vả của phía doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương.